Sunday, April 3, 2016

Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P2- chiếc giày đầu tiên trên thế giới

Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P2- chiếc giày đầu tiên trên thế giới. Loài người đã chạy trong hơn 3.5 triệu năm, tuy nhiên giày chạy bộ mới thực sự xuất hiện trong khoảng 250 năm trở lại đây. Chúng ta hãy nhìn nguyên mẫu đôi giày được cho là giày chạy bộ đầu tiên trên thế giới, được sáng chế bởi một người Anh có uy nghĩ cầu tiến, đã tham gia câu lạc bộ chạy bộ Bolton Primrose Harriers.
Đó chính là Joseph William Foster một người thợ đóng giày sinh ra trong gia đình có truyền thống. Cha ông ta là Sam, một người thợ đóng giày cricket trứ anh, còn Joseph lại thích chạy bộ, nhận thấy một sự tiềm năng vô cùng lớn mà đường chạy mang lại. Ông đã miệt mài nghiên cứu và tạo ra những phiên bản đầu tiên của chiếc giày chạy, được gọi là Running Pump vào năm 1898. Toàn toàn làm thủ công, chiếc giày mềm nhất và dẻo dai nhất, upper làm bằng da bò, còn đế giày có 6 chiếc đinh nhọn sử dụng trên mặt chạy trơn hoặc bùn đất. Sau đó ông cũng tạo ra phiên bản đế phẳng làm bằng cao su, không có đinh nữa.
Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P2- chiếc giày đầu tiên trên thế giới
Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P2- chiếc giày đầu tiên trên thế giới
Những vận động viên đều rất thích thú với những đôi giày của Joseph, ông đã nhanh chóng cho ra mắt thương hiệu Foster & Son năm 1905. Rất nhiều người chạy bộ trên thế giới đã ghé thăm cửa hàng nhỏ của Joseph để được thửa riêng những đoi giày chạy, chúng được đo đạc cẩn thận và hoàn toàn vừa vặn với đôi chân người đi. Khoảng những năm 1910, do nhu cầu tăng đột biến đã khiến ông phải mở rộng xưởng giày, ông đã chuyển tới số 5 Deane, thành phố Bolton, đó là nhà máy sản xuất giày chạy bộ chính hãng đầu tiên trên thế giới. Joseph thành lập 1 đội gọi là " Olympic Works" chỉ tập chung đóng giày cho những vận động viên chạy nhanh nhất thế giới.  Ông đã gửi nhiều mẫu dùng thử tới họ và đều nhận được phản hồi tốt đồng thời quảng bá về sản phầm này trên báo chí.
Cùng cới sự phát triển và chuẩn hóa của Olympic khi liên đoàn Olympic quốc tế thành lập năm 1894, các môn điền kinh luôn được coi trọng nhất đóng vai trò lớn vơi sự lên ngôi của giày chạy bộ. Đặc biệt tại Olympic năm 1924 tổ chức tại Pháp, 2 vận động viên của Anh là Harold Abrahams và Eric Leddell thi đấu xuất sắc với những đôi giày chạy bộ chính hãng của hãng Foster & Son. Trờ về từ Paris, Abrahams giành huy chương vàng trong nội dung 100m, trong khi Liddell chiến thắng ở nội dung 400m.
Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P2- chiếc giày đầu tiên trên thế giới
Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P2- chiếc giày đầu tiên trên thế giới
Năm 1933, Joseph đột ngột qua đời, ông để lại di sản cho 2 con trai, khi ấy hãng có sự thành công ban đầu khi mở rộng thị trường sang giày bóng đá và Rugby. Tuy nhiên, với sự phát triển của máy  móc, những chiếc giày sản xuất hàng loạt cạnh tranh mạnh mẽ với giày làm thủ công. Bên cạnh đó có nhiều sự không thống nhất về định hướng phát triển của 2 người con này khiến Foster & Son không thể vươn xa hơn. Đến năm 1958, Joe Foster và Jeff Foster kêu gọi đầu tư và cho ra đời thương hiệu mới dưới dạng công ty cổ phần là Reebok. Hãng thể thao Reebok vẫn là một nhà tài trợ lớn của đội bóng thành phố Bolton cho đến ngày nay.
Không có nghi ngờ gì khi nói rằng Joseph Foster là người tiên phong, là người sản xuất những đôi giày chạy bộ thời hiện đại đầu tiên, giúp định hướng cả 1 ngành công nghiệp.
RidiMax Duc

No comments:

Post a Comment