Tuesday, April 26, 2016

Hướng dẫn chọn mua giày chạy bộ lần đầu tiên (Phần II)

3. Một đôi giày có kích cỡ phù hợp với đôi chân của bạn là điều quan trọng nhất.
Bạn đã từng đi bộ với một đôi giày quá nhỏ, quá to, quá rộng, quá chật, quá nông... làm chân bạn  bị trượt ra ngoài? Những vấn đề đó xảy ra khi bạn chạy bộ làm bạn cảm thấy khó chịu, đau đớn và có thể gặp những vấn đề nguy hiểm hơn  nếu bạn chọn một đôi giày không phù hợp.
Dưới đây là một số (tip) gợi ý nhỏ cho bạn khi chọn một đôi giày chạy bộ hay một đôi giày thể thao chính hãng
- Chắc chắn rằng gót chân của bạn phải vừa khít bên trong giày, thử buộc dây giày để đảm bảo vừa gót chân mà không quá chật, vì nếu quá chật nó sẽ khiến các ngón chân của bạn bị đau.
- Để ngón chân cái thoải mái với “empty” khoảng 0,5 cm, vì bàn chân của bạn sẽ phồng to hơn khi bạn vận động và bạn cần có ít “khoảng trống” dành cho nó.
- Buộc chắc dây giày để bàn chân khít hơn với giày mà vẫn giúp bạn vận động dễ dàng,  không bị gián đoạn.
- Hãy để ý cả sự “thở” của đôi giày. Hầu hết những chiếc giày chạy bộ hay giày thể thao chính hãng có đặc điểm là những mắt lưới ở trên đỉnh giúp  đôi chân luôn thông thoáng. Nhưng ...để hòa hợp giữa sự thoải máí là điều kiện thời tiết bạn nhìn thấy trước khi chạy bộ... Nếu bạn chạy bộ vào thời tiết giá lạnh, mưa nhiều vào sáng sớm thì  một đôi giày ít thông khí sẽ là tốt nhất. Nhưng nếu bạn chạy ở Arizona vào mùa hè với một đôi giày chống nước mưa chắc chắn sẽ làm bạn khó chịu.
Dù không có những nghiên cứu mang tính khoa học nào về những gợi ý trên,và dù chúng ta ít khi chú ý đến những điều này song chúng chính là những điều ta cần biết đầu tiên trước khi đi giày.
  1. Quan điểm tối giản (Miminal) với Quan điểm Bảo vệ(Protected)
Trong hai quan điểm trên quan điểm nào là tất yếu : đây là một chủ đề  đã được tranh luận từ lâu, hiện vẫn tiếp tục được thảo luận (trong khi ngành công nghiệp giày chạy bộ vẫn đang phát triển) . Dưới đây là bản môtả giúp bạn  đưa ra ý kiến của riêng mình về hai quan điểm trên.
Ÿ Vào những năm 70, ý tưởng những đôi giày chạy bộ hiện đại lần đầu tiên được ra đời. Có ý kiến cho rằng“ chạy bộ là môn thể thao có sự va chạm cao, có thể  nguy hiểm cho những khớp nối, vì vậy cần phải có một đôi giày với lớp đệm lót nhằm hạn chế sự va chạm đó và giúp định hình dáng đi đúng cho con người.
Ÿ Điều này đã chia giày chạy bộ truyền thống thành hai loại “Cushioning” và “Stablility. Giày Cushioning thường được khuyên dành cho người chạy bộ có cấu tạo vòm chân không quá cong. Còn Giày “Stability” thì ngược lại.
Ÿ  Năm năm trước rất thịnh hành một quan điểm , được gọi là “minimalism” (chạy bộ bằng chân trần, trong câu chuyện Chúa hóa thân  thành người), đã phát triển (hầu hết chịu  ảnh hưởng của cuốn sách “Born to Run” của Christopher Mc Dougall).
Ÿ Những người theo trường phái “Minimalists” thì nói rằng  ngành công nghiệp giày chạy bộ đã sai lầm khi cho những miếng đệm nặng nề và có thể cố định được vào trong giày, điều này là ngược lại với tự nhiên, họ cho rằng khi đi một đôi giày phải giống như đi chân trần. Nó có thể  sẽ khiến con người khỏe hơn một cách tự nhiên, và không phải phục thuộc nhiều hơn vào những đôi giày.
Hiện nay, vẫn chưa rõ ai đúng? Ai sai?  Vì vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục mang tính khoa học cho vấn đề trên.
Tóm lại, nếu bạn là một người yêu thích thể thao, đặc biệt là chạy bộ  thì hãy chọn cho mình một đôi giày thể thao chính hãng và đôi giày chạy bộ- đôi giày dành riêng cho việc chạy bộ. Điều này giúp cho bạn duy trì sức khỏe và hứng khởi mỗi khi chơi thể thao.

No comments:

Post a Comment