Friday, April 15, 2016

Lịch sử giày running thời hiện đại (Phần II)

1970's
Khảo sát từ nhu cầu thực tế của giày thể thao chính hãng cho thấy khách hàng ngày nay đã sẵn sàng móc hầu bao để trả tiền cho những đổi mới trong các sản phẩm giày dép. Năm 1972, Bowerman đã nảy ra ý tưởng đổi mới các sản phẩm giày dép bằng cách tạo ra các rãnh trên đế giày giống như đường rãnh trong chiếc chảo rán mà ông và vợ đã làm bánh quế cho bữa sáng. Ý tưởng sáng tạo này đã cho ra đời dòng sản phẩm "Nike Waffle Trainer" và giày chạy bộ Nike được đánh giá là đôi giày "bán chạy nhất" tại Mỹ trong năm đó. Ngay sau đó, Bowerman đã thuê một sinh viên của Đại học Portland State với giá chỉ $35 để thiết kế biểu tượng của thương hiệu giày chạy bộ Nike đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của dòng sản phẩm giày thể thao chính hãng.  Logo Nike Swoosh (biểu tượng dấu ngoắc phẩy) được thiết kế vào năm 1972 và không hề phải thay đổi một chút gì kể từ ngày đó.  Nó đã nhanh chóng trở thành xương sống cho các chiến dịch quảng cáo Nike, một biểu tượng của tinh thần và văn hóa. Điều đó thể hiện rằng logo của Nike là một thành công trong thiết kế và tăng doanh thu bán hàng.
Trong những năm cuối của thế kỷ 20, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA không chỉ làm những bước tiến cho chương trình không gian mà còn kết hợp với Nike để phát triển dòng sản phẩm giày chạy bộ Nike Air. Nike thiết kế dòng sản phẩm này dựa trên ý tưởng của Frank Rudy từ NASA khi không khí được nén lại vào trong một túi nhỏ và gần như được dàn đều ra hết toàn bộ túi. Túi đệm được đặt ở gót chân, ức bàn chân hay cả hai, khí được nén lại khi nhận tác động từ việc tiếp đất hay chạy sẽ lập tức trờ về trạng thái ban đầu. Việc nhận tác động này làm chân tiếp đất “êm” hơn, giúp cơ, xương, khớp, dây chằng bớt đi lực tác động vào do đó giúp bạn được bảo vệ. Các đệm được đặt trong đế giày chạy bộ Nike vẫn được sử dụng cho đến tận ngày hôm nay hay thậm chí là sau 20 năm sau nữa.
Tại Olympic Montreal năm 1976, lần đầu tiên một vận động viên điền kinh được chụp ảnh cùng với đôi giày chạy của mình sau khi chiến thắng 10.000 mét cuộc đua. Những bức ảnh công khai quần chúng như vậy đã nhận được sự khen thưởng của các công ty sản xuất hàng hoá. Thế vận hội đầu tiên được truyền hình tại Mexico và các nhà sản xuất đã không bỏ lỡ cơ hội để quảng bá thương hiệu sản phẩm của họ cho các nhà vô địch thế giới xem. Trong khi trước đó, việc quảng cáo giày tới có các nhà vô địch được  nhận giải thưởng và mang giày thể thao chính hãng bị lu mờ khi bắt buộc phải có khuôn mặt rạng rỡ của các nhà vô địch đó. Các cảnh của Tommy Smith chụp ảnh trong Puma Suedes cho thấy sức mạnh vô hình của việc quảng bá thương hiệu tới những người trẻ tuổi khắp nơi trên thế giới.
Năm 1973 vận động viên điền kinh Steve Prefontaine đã trở thành người nổi tiếng đầu tiên nhận được nhiều sự chú ý khi mang đồ thương hiệu Nikes. Khi thể dục nhịp điệu diễn ra một cách bùng nổ, Reebok đã nhận thấy tiềm năng thị trường và bắt đầu nghiên cứu phát triển dòng sản phẩm giày thể thao chính hãng thương hiệu Reebok được làm từ các nguyên liệu mềm, nhẹ và mầu sắc phù hợp với thị hiếu của giới nữ.
Trong những năm 1970 giày chạy running được đã thiết kế không chỉ dựa vào mục đích của giày chạy mà còn đảm bảo phong cách của người sử dụng. Ba phong cách cơ bản mà đôi giày running được thiết kế là cho vận động viên trung lập, cho người chạy supination và chạy pronation (quay sấp). Sự tiến bộ cuối cùng mà giày running nhận được trong năm 1970 là việc sử dụng nguyên liệu ethylene vinyl acetate, còn gọi là EVA để chế tạo giày. Nguyên liệu này bổ trợ thêm với một túi đệm không khí cho thiết kế của một chiếc giày chạy giúp độ đàn hồi tốt hơn và giảm chấn thương cho người sử dụng khi chạy.

No comments:

Post a Comment