Thursday, March 24, 2016

Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P1- Thủa sơ khai loài người

Lịch sử phát triển giày chạy bộ: P1- Thủa sơ khai loài người, gắn chặt với ý tưởng về lợi thế cạnh tranh, giày chạy bộ là một mảng rộng lớn cho ngành giày dép phát triển, vượt qua khỏi ranh giới trên đường chạy, những nhà sáng tạo như Nike đã cho ra đời nhiều công nghệ mới vào xu hướng này, cụ thể hóa chúng qua những chương trình nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm như là các mẫu giày chạy bộ Free và Flykit.
Để khàm phá, tại sao những chiếc giày chạy bộ lại đóng vai trò lớn như vậy, chúng ta hay quay trở lại nơi bắt đầu, ko phải nơi bắt đầu của đôi giày mà là thuở sơ khai của loài người. Chỉ khi đó, bạn mới đánh giá cao việc "chạy", nó được mã hóa vào DNA của chúng ta.
Cách đây 3.5 triệu năm, việc chạy không phải là trò thư giãn hay tập thể dục, đó là một loại vũ khí. Thời đại đó, kẻ nào chạy nhanh hơn có thể trở thành 1 kẻ săn mồi nguy hiểm, kẻ nào chạy chậm hơn dễ dàng là một miếng mồi ngon. Lịch sử ghi nhận người Tarahumanra Indians đuổi theo con hươu qua các ngọn núi ở bắc Mexico, họ đợi cho những con vật gần như kiệt sức sau đó chạy hết tốc lực rồi bắt chúng bằng tay. Một cách tương tự, những người Bushmen ở Nam Phi đuổi trâu rừng và ngựa vằn trong suốt mùa khô.
Nhờ việc chạy, khả năng sinh tồn của loài người được đảm bảo tốt hơn, tổ tiên của chúng ta cũng tiến hóa theo chiều hướng nhằm tối ưu khả năng này. Cơ chế sinh học phức tạp hơn, khi một cái chân chứa 26 xương, 33 khớp, hơn 100 cơ, cơ và dây chằng. Cùng với hình dáng bàn chân, cơ đùi và cơ bắp chân phát triển, chiều dài chân ngày một dài ra…giúp loài người chạy nhanh hơn, bền hơn.
Suốt quá trình kéo dài vài triệu năm này, hầu như loài người đều chạy trên đôi chân trần, một số nơi người ta dạo một lớp lót từ vỏ cây, da thú hay sợi dệt, tuy nhiên nó khá vướng víu và gây khó chịu

Chỉ đến khi công nghệ vật liệu phát triển hơn, đặc biệt là sự ra đời của vải, sợi dệt và lụa, cùng với sự phát triển của giao thương với Con đường tơ lụa, nhiều loại giày chạy bộ mới được ra đời hoàn chỉnh. Cách đây khoảng 250 năm, khi nổ ra cuộc cách mạng công nghiệp tại Châu Âu, một loại giày chạy bộ mới thực sự ra đới với mục đích và công năng dành cho môn thể thao này.
Hãy đón xem phần 2 nhé.
RidiMax Duc

No comments:

Post a Comment