Tuesday, May 3, 2016

Đôi điều về lịch sử phát triển của hãng giày thể thao Nike

Lịch sử phát triển của Nike
Trong khi có vẻ như Nike, công ty cung cấp giày và quần áo thể thao hàng đầu thế giới hiện nay, đã có một sự khởi đầu khá khiêm tốn dưới cái tên Blue Ribbon Sports, một nhà phân phối cho công ty đóng giày của Nhật Bản tại thị trường Mỹ là Onitsuka Tiger, nay đổi tên thành ASICS, vào năm 1964. Một tập đoàn đa quốc gia với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 1200$, đến nay là hàng tỷ đô-la, với biểu tượng Swoosh (móc câu) đặc trưng, đã trở thành gương mặt đại diện trong làng giày thể thao chính hãng trên toàn thế giới.
“Nike” được lấy từ tên nữ thần chiến thắng của Hy Lạp, và cái tên ấy giống như một lời tiên tri cho thương hiệu, Nike đã trở thành công ty có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường giày chạy bộ thế giới. Giày Nike bắt đầu phát triển mạnh từ dòng “Nike Waffle Trainer”, được cấp bằng sáng chế năm 1974, lấy cảm hứng từ chiếc khuôn bánh quế trong khi làm bữa sáng của vợ Bill Bowerman – nhà đồng sáng lập Nike. Hiện nay, những dòng giày Nike chính hãng như “FS Lite” và Flex series – Flex Experience, Flex Supreme, Flex Trainer và Flex Run, đã mang đến những cải tiến mới nhất về công nghệ lẫn giá cả phải chăng, phù hợp cho nhiều người chơi thể thao cả nghiệp dư và chuyên nghiệp.
Từ đôi giày đầu tiên, Waffle Trainer, mang đế hình khuôn bánh quế, Nike luôn tiếp tục đổi mới. Ví dụ như  FS Lite sử dụng lưới và chất liệu tổng hợp để tạo ra một đôi giày Nike chính hãng nhẹ, hiệu quả cao, với giá cả phải chăng cho hầu hết người tiêu dùng, hay vài năm trước đây có các cải tiến trong những mẫu giày chỉ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp. Dòng Flex lại có thiết kế đế giữa với chất liệu Phylite độc quyền để tăng thêm hiệu qủa độc đáo cho nhãn hiệu giày chạy bộ Nike.
Nike không chỉ đổi mới trong lĩnh vực giày thể thao chính hãng, mà còn trong lĩnh vực quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Công ty luôn đi sau các nhãn hiệu thể thao khác trước khi kết hợp với biểu tượng bóng rổ nhà nghề Michael Jordan tạo ra dòng giày thể thao Nike chính hãng mới, có sức ảnh hưởng cho đến tận ngày nay khi mà luôn có lượng bán chạy và ổn định mỗi năm. Mặc dù Jordan đã giải nghệ làng bóng rổ chuyên nghiệp từ năm 2003, ông vẫn kiếm được khoảng 60 triệu $ mỗi năm nhờ tiền quảng cáo với sự thành công của dòng Air Jordan, đi cùng là logo "Jumpman" nổi tiếng. Các ngôi sao NBA hiện nay cũng được lựa chọn cẩn thận bởi Jordan để tiếp nối sự thành công của giày Air Jordan như Chris Paul, Blake Griffin, Russell Westbrook, Carmelo Anthony và nhiều vận động viên khác.
Logo "Jumpman" đã rất nổi tiếng, nhưng logo “Swoosh” thậm chí còn được biết đến rộng rãi hơn. Biểu tượng móc câu này được thiết kế bởi Carolyn Davidson, một sinh viên Đại học Portland, trong một lần tình cờ gặp người đồng sáng lập hãng giày thể thao Nike - Phil Knight. Bà Davidson đã được trả 35$ cho biểu tượng đó, cái mà Knight ban đầu không thích. Tuy nhiên, sau này Knight đã bị logo này hấp dẫn, giống như phần còn lại của thế giới. Và như một phần thưởng, công ty đã dành cho bà số cổ phần mà hiện nay trị giá khoảng 643,000$.
Mặc dù Nike được coi là một công ty tương đối mới trong lĩnh vực giày thể thao chính hãng, song họ đã thực sự khẳng định thương hiệu của mình thông qua việc kết hợp cẩn thận những chiến lược marketing thông minh: xây dựng thương hiệu, tài trợ cho vận động viên và đổi mới công nghệ sản xuất.

No comments:

Post a Comment