Friday, May 6, 2016

Adidas giới thiệu công nghệ in 3D trên giày chạy bộ chính hãng

Adidas giới thiệu công nghệ in 3D trên giày chạy bộ chính hãng gọi là Futurecraft 3D, là công nghệ của tương lai hứa hẹn sẽ làm thay đổi cách thức chế tạo sản phẩm. Nhiều năm trở lại đây người ta nhắc nhiều đến "3D" liên quan đến côn nghệ trình chiếu hình ảnh và âm thanh như phim 3D, âm thanh 3D, tv 3D, ảnh 3D. Nhưng cái mà chúng tôi nói đến ở đây là " công nghệ in 3D", nó không phải là in lên tờ giấy mà chúng ta sẽ nhìn thấy 1 bức ảnh 3D, mà sẽ tạo 1 một vật thể có thể sờ nắn, sử dụng được.
Vậy công nghệ in 3D là gì? Hãy liên tưởng đến máy chụp cắt lớp CT, nếu ta chụp cắt lớp phần đầu, máy sẽ cho 1 mô phỏng gồm nhiều lớp, bên ngoài có vỏ hộp sọ, bên trong có các bộ phận như não, dây thần kinh, xương mũi…
Giày chạy bộ chính hãng 3D
Giày chạy bộ chính hãng 3D
Nếu giả sử ta đem in từng tấm hình CT lắt cắt này ra giấy rồi đem xếp chồng các tờ giấy đó lên nhau, từng tờ từng tờ một theo thứ tự. Giả sử như mực in trên tấm giấy bên trên kết dính với mực in ở tấm giấy bên dưới. Bây giờ ta sẽ được một chồng giấy hình hộp chữ nhật, sau đó ta đem loại bỏ hết phần giấy trắng dư thừa. Lúc này ta sẽ được một khối mực in 3D có hình dạng chính là cái đầu của chúng ta, và nó có đầy đủ tất cả các bộ phận từ bên trong lẫn bên ngoài.
Adidas tham vọng có thể ứng dụng công nghệ này vào công nghiệp chế tạo giày chạy bộ chính hãng. Hãy tưởng tượng rằng, bạn bước chân vào 1 store, bạn có 1 đôi khá dị, ngay lập tức bạn có thể tiến tới máy scan, nó sẽ tạo ra một khuôn chân , từ cái khuôn đó một đôi giày running có thể được tạo ra và hoàn toàn vừa vặn với đôi chân.
Chiếc máy in 3D cần vài phút để làm việc, nó sẽ lần lượt tạo ra outsole, midsole, innersole và upper…đôi giày running thành phẩm thực sự dành riêng cho bạn, nó là độc nhất. Hãy xem đoạn video minh họa sau:


Adidas đã ký một thỏa thuận với Materialise- một công ty công nghệ của Bỉ để mang công nghệ này đến gần với thực tiễn. Ngày 7/10/2015 Adidas đã tiết demo một midsole chế tạo từ công nghệ in 3D, đây là bước đi đầu tiên của dự án Futurecraft series.
Trong vài năm tới có thể một sản phẩm giày running chính hãng có thể sẽ được ra đời.
Tuy nhiên, để công nghệ này còn gặp phải khó khăn lớn nhất là vấn đề chi phí: cụ thể chi phí nghiên cứu cao, chi phí chế tạo máy in 3D cao, vật liệu sử dụng để in 3D hiện còn rất ít và có thể chưa đáp ứng được yêu cầu. Vậy nên một sản phẩm giày chạy bộ chính hãng làm tù công nghệ 3D hoàn chỉnh có thể có giá rất cao.
RidiMax Duc

No comments:

Post a Comment